วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เรียนคำจีน ผ่านคำคม 2

ถ้าวันนี้ถามว่าความเมตตาเขียนอย่างไร คงนึกภาพกันออกแล้วใช่มั้ยคะ แต่เมื่อวานลืมบอกว่าแต่ละองค์ประกอบของ เอิน 恩นั้นอ่านว่าอะไร 口อ่านว่าโค่ว 大อ่านว่าต้า 心 อ่านว่าซิน ศึกษาคำเดียวได้ตั้ง 3 คำย่อย คุ้มไปเลยค่ะ

ทีนี้มาดูคำว่า ซือ 施 รูปโบราณ     ถ้าตามหลักฐานโบราณเขาบอกว่ามาจากคำโบราณ 2 คำคือ   เป็นรูปมือถือไม้เท้า      ดูออกมั้ยคะ อันนี้   คือมือค่ะ มี 3 นิ้วพอเพื่อความง่าย กับ 虫 ที่เป็นสัญญลักษณ์ของงู    ที่เอามารวมกันอันหมายถึงการขับไล่สัตว์ป่าให้พ้นไป พอเขียน 尹 ไปนานๆ รูปก็เลยเพี้ยนไปเป็น  方 กับ  它 แต่ถ้าจำแบบนี้คงยากนะคะเพราะเพี้ยนรูปไปมากค่ะ


ทีนี้มาดูวิธีหารากจำง่ายๆนะคะ มีองค์ประกอบอยู่ 3 ตัว 方 ฟางแปลว่าสี่เหลี่ยม 人 เหรินแปลว่าคน 也 แหย่แปลว่าด้วยกัน ซึ่งสองคำ  方+人 จะได้รูป  แปลว่าคลื่นหรือการสละให้ เมื่อมารวมกับคำ 也 เป็นการแค่มาย้ำเพื่อแสดงความหนักแน่น นั่นก็คือเต็มใจให้

ทีนี้มาดูองค์ประกอบในลักษณะของภาพของแต่ละตัวดีกว่า 方 เป็นลักษณะของคนแบกแอก ดังรูปนี้ค่ะ   คนแบกแอกก็ต้องคือการเสียสละอยู่แล้วใช่มั้ยคะ มารวมกับคน เพื่อแสดงความเป็นคลื่นออกไป ก็คือสละให้คนอื่น ส่วน 也 แหย่ มาจาก   แสดงถึงการวักน้ำออกจากเรือหรือแสดงถึงท่อโบราณหรืออ่างล้างหน้า แล้วแปลว่าด้วยกันได้ไงใช่มั้ยคะ บอกแล้วภาษาจีนเป็นภาษาภาพของคนโบราณ ต้องจินตนาการดีๆนะคะ ได้ฝึกสมองทั้งสองข้าง อยากให้ลูกฉลาดควรส่งเสริมให้เรียนตั้งแต่เด็ก เพราะจะต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ และการฝึกจำ ครบถ้วนสำหรับการเป็นอัจฉริยะ แล้วถ้าได้ฝึกเขียนด้วยก็จะได้อีคิวไปด้วย เพราะต้องใจเย็นจึงสวย แต่ต้องเขียนตัวหนังสือโบราณนะคะ

ทีนี้ 也 แหย่ ก็แสดงถึงการรวมของของน้ำไว้ในอ่างในท่อไงคะ ก็เลยแปลว่าด้วยกัน จำได้มั้ยคะ 3 ตัวรวมกันก็เลยแปลว่าให้

ได้อีก 1 คำใหญ่ บวกกับ 3 คำย่อยแล้วเป็นไงคะ สรุปกิจเมตตาก็คือ 施恩 ค่ะ จบด้วยความรู้เกือบ 10 คำจีนแล้วนะคะ เรียนอีก 2-3 เดือน เก่งเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

You are free to comment. We will treat it as our honor.